Ăn 8 loại thực phẩm này không còn lo bị cảm cúm cả năm, càng ăn càng bổ

12/06/2021 05:43
Những thức ăn, đồ uống này còn giàu dinh dưỡng, khoáng chất và có khả năng tăng cường hệ miễn dịch, phòng ngừa bệnh cảm cúm rất tốt. Hãy ưu tiên lựa chọn những thực phẩm sau đây.Sữa chua

Sữa chua

Một phần sữa chua vào buổi sáng có thể giữ cho hệ miễn dịch của bạn khỏe mạnh. Sữa chua chứa các chế phẩm sinh học, cơ bản là những lợi khuẩn giúp tăng cường hệ miễn dịch đồng thời hỗ trợ đường ruột.

Theo các nhà dinh dưỡng học, gần 70-80% hệ thống miễn dịch của bạn cư trú trong ruột. Bạn cần có một hệ thống thật tốt, cân bằng đường ruột để có sức chiến đấu mạnh mẽ nhất. Ăn sữa chua có thể giúp loại bỏ vi khuẩn khỏi cơ thể. Đó là vì chúng có tác dụng thúc đẩy trong hệ thống miễn dịch.

Trái cây giàu vitamin C

Vitamin C là một chất dinh dưỡng quan trọng của cơ thể, đóng vai trò tăng cường khả năng hoạt động của hệ miễn dịch. Khi sức khỏe của bạn không tốt, chẳng hạn như bạn đang bị cảm cúm, bổ sung vitamin C luôn là điều cần thiết.

Mục đích chính của tập thể dục là nâng cao sức khỏe cho cơ thể, từ đó hỗ trợ tăng cường khả năng hoạt động của hệ miễn dịch trước những mầm bệnh gây hại. Tuy nhiên, bạn có nên tập thể dục khi cảm lạnh không? Hãy cùng Hapacol…

Ăn 8 loại thực phẩm này không còn lo bị cảm cúm cả năm, càng ăn càng bổ

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, vitamin C được hấp thụ từ thực phẩm sẽ hiệu quả hơn so với lượng vitamin C đến từ chất bổ sung. Trái cây là nguồn thực phẩm giàu vitamin C nhất, bao gồm: Dâu tây, cà chua, trái cây họ cam quýt như chanh, bưởi, cam…

Tỏi

Theo nhiều nhà khoa học, tỏi không chỉ là một loại gia vị mà còn là vị thuốc trị bệnh phổ biến trong nhiều thế kỷ qua. Một số nghiên cứu đã cho thấy nếu người trưởng thành bị cảm cúm ăn nhiều tỏi, khả năng miễn dịch của họ sẽ tăng cường đáng kể, đồng thời mức độ nghiêm trọng của các dấu hiệu cũng thuyên giảm.

Bạn có thể dùng tỏi theo nhiều cách khác nhau, bao gồm ăn tỏi sống, dùng tỏi như gia vị tô điểm cho món ăn hay như một chất bổ sung đề kháng. Nhờ vào khả năng tăng cường hệ miễn dịch, các chuyên gia thường khuyến khích người bệnh ăn tỏi ngay khi phát hiện dấu hiệu sớm của cảm cúm.

Nước dùng từ xương

Súp gà là một trong những liều thuốc chữa cảm lạnh lâu đời nhất được ghi chép lại và giờ là nước dùng từ xương theo nhận định của giáo sư Moss. Nước dùng giúp cơ thể giữ đủ nước, rất tốt khi bạn bị mất nước vào mùa đông khô lạnh hay bị bệnh theo mùa. Món này giàu khoáng chất, từ magiê đển phốt pho, lưu huỳnh. Thêm vào đó, nó cũng chứa các axit amin như glycine, arginine và proline, có tác dụng chống viêm cho toàn cơ thể.

“Phần lớn, chúng ta không ăn xương. Vì thế, khi bạn hầm xương là lúc tiết ra nhiều khoáng chất và chất dinh dưỡng - những chất mà chúng ta có thể không ăn”, Moss cho biết. Theo đó, bà khuyến nghị uống một chén nước dùng từ xương 3 lần/tuần để tăng cường hệ miễn dịch.

Rau bina

Theo Moss, chúng ta đều biết rau bina là một loại rau “quyền năng” nhưng ít khi nhắc tới công dụng đối với hệ miễn dịch. Rau bina giàu acid folic giúp tái tạo tế bào rất tốt nhờ hàm lượng vitamin C cao.

“Chúng ta thường cho rằng các loại cây họ cam quýt giàu vitamin C nhưng vitamin này trong rau bina còn cao hơn. Thêm vào đó, một chén rau bina nấu chin chứa nhiều kali hơn cả chuối”, Moss cho biết thêm.

Các nhà dinh dưỡng cũng cho biết rau bina là một trong những nguồn cung cấp kali và magiê tốt nhất – một chất hoạt động như chất điện phân giúp cơ thể đủ nước và cân đối năng lượng. Vì thế, bạn nên đưa rau bina vào các bữa ăn, ít nhất 2-3 lần/tuần.

Bông cải xanh

Theo giáo sư Moss, bông cải xanh hoạt động như một chất chống và tăng cường miễn dịch hiệu quả. Bởi lẽ, nó là loài rau nhà cải, giúp thanh lọc cơ thể tự nhiên và ngăn bệnh tật. “Chúng ta có thể bị ốm vì sự trì trệ của gan. Vì thế, ăn rau họ cải là cách tuyệt vời để thanh lọc cơ thể tự nhiên”, Moss nói.

Hơn nữa, bông cải xanh có chứa các choline acid amin giúp các tế bào hoạt động tốt và niêm mạc ruột khỏe mạnh cùng hàm lượng canxi và vitamin K cao.

Bưởi

Khi cảm lạnh, nhiều người thường uống một ly nước cam. Thay vào đó, giáo sư Moss khuyên chúng ta hãy tiêu thụ bưởi – loại quả ít đường hơn. “Bưởi giúp giảm các triệu chứng cảm lạnh và mức độ nghiêm trọng khi bị cảm. Loại quả này cũng giúp ngăn chặn tác hại của các gốc tự do, đồng nghĩa với việc giảm mức độ nghiêm trọng khi bị viêm nhiễm”.

Các chuyên gia dinh dưỡng cho rằng bạn nên ăn với các giống bưởi màu đỏ hoặc màu hồng vì chúng có chứa các chất chống oxy hóa lycopene - giúp tăng chức năng của hệ thống miễn dịch.

Yến mạch

Khi bạn bị ốm, một tô cháo yến mạch sẽ là lựa chọn hàng đầu. Tương tự các loại ngũ cốc nguyên hạt khác, yến mạch cũng là nguồn thực phẩm giàu chất dinh dưỡng, chẳng hạn như: Vitamin E, Chất chống oxy hóa polyphenol, Chất xơ beta-glucan

Thức ăn có gia vị cay

Nghẹt mũi là dấu hiệu có thể phát sinh và kéo dài cho đến khi cơn cúm biến mất. Trong trường hợp này, bạn có thể giải quyết tình trạng nghẹt mũi nhờ một số loại gia vị cay nồng, ví dụ như tiêu hoặc ớt.

Tuy nhiên, hãy lưu ý tránh ăn cay nếu bạn bị đau họng hoặc gặp vấn đề với dạ dày.

Khỏe và đẹp

Theo Nguồn www.khoevadep.com.vn

Ăn 8 loại thực phẩm này không còn lo bị cảm cúm cả năm, càng ăn càng bổ - Sức Khỏe