Chuyện chưa biết về chàng trai chỉ có nửa thân trên xuất hiện trong lễ khai mạc World Cup

22/11/2022 01:54
YouTuber người Qatar Ghanim Al Muftah (20 tuổi), sinh ra không có nửa thân dưới, đã xuất hiện xúc động trong lễ khai mạc World Cup tối 20/11 với câu chuyện truyền cảm hứng của mình.

Trong buổi lễ khai mạc World Cup 2022 tối 20/11, nam YouTuber 20 tuổi người Qatar Ghanim Al Muftah xuất hiện bên cạnh nam diễn viên gạo cội người Mỹ từng một lần đoạt giải Oscar - Morgan Freeman (85 tuổi).

Ghanim - người không có phần thân dưới do mắc Hiện tượng thoái hóa cột sống bẩm sinh (CRS) - được chọn là đại sứ của World Cup 2022.

Khi Freeman nói với người xem toàn cầu: "Bóng đá kết nối cả thế giới, đoàn kết các quốc gia nhờ tình yêu của họ với môn thể thao tuyệt vời... Đó là sợi dây của sự hi vọng, niềm vui sướng và sự tôn trọng", thì Ghanim cũng khẳng định: "Khi bạn đến Qatar, chúng tôi chào đón bạn vào ngôi nhà của chúng tôi".

Chuyện chưa biết về chàng trai chỉ có nửa thân trên xuất hiện trong lễ khai mạc World Cup

Diễn viên người Mỹ Morgan Freeman (bên trái), nói chuyện với Đại sứ FIFA World Cup 2022 Ghanim Al Muftah, trong buổi lễ khai mạc World Cup tối 20/11. (Ảnh: AFP).

Năm 2001, bố mẹ Ghanim Al Muftah hạnh phúc khi biết sắp chào đón cặp song sinh. Tuy nhiên, một trong hai bé trai được chẩn đoán bị khiếm khuyết cơ thể, khả năng sống rất thấp. Các bác sĩ khuyên mẹ Ghanim nên bỏ một thai thi, nhưng bà từ chối.

Tháng 5/2002, Ghanim chào đời với hội chứng CRS - một hội chứng hiếm gặp làm suy yếu sự phát triển của cột sống dưới, khiến phần thân dưới không thể phát triển.

Các bác sĩ tiên lượng cậu bé không thể sống quá 15 tuổi, tuy nhiên nhờ ý chí mạnh mẽ, Ghanim đã vượt qua số phận, trở thành một tấm gương truyền cảm hứng cho người trẻ và người khuyết tật trên toàn thế giới. Hàng năm, anh được chăm sóc sức khỏe, phẫu thuật chuyên nghiệp ở châu Âu.

Ghanim nói rằng, phần lớn thành công của anh là nhờ bố mẹ - hai người có sức ảnh hưởng không ngừng đến sự phát triển tích cực của anh. Họ luôn kiên định mang đến cho con trai một cuộc sống bình thường, thậm chí "vượt ra ngoài giới hạn của sự bất lực của anh ấy".

Ghanim mắc hội chứng CRS bẩm sinh, không có phần thân dưới. (Ảnh: Ghanim Al Muftah).

Đến nay, Ghanim là doanh nhân trẻ nhất của Qatar. Anh đã thành lập Gharissa Ice Cream, một công ty có 6 chi nhánh và thuê 60 nhân viên. Anh hiện tìm cách mở rộng kinh doanh và nhượng quyền thương mại trên toàn bộ vùng Vịnh.

Bất chấp khuyết điểm của bản thân, Ghanim yêu thích nhiều môn thể thao như: Bơi lội, lặn biển, bóng đá, đi bộ đường dài và trượt ván. Anh hi vọng sẽ trở thành vận động viên paralympic (thế vận hội dành cho người khuyết tật) trong tương lai.

Ở trường, Ghanim thường chơi bóng đá với đôi giày trên tay và đuổi theo quả bóng với những người bạn "có kích thước bình thường" của mình. Anh cũng đãleo lên Jebel Shams - đỉnh núi cao nhất trong toàn vùng Vịnh, và đặt mục tiêu chinh phục đỉnh Everest.

Ghanim hiện là sinh viên ngành Khoa học chính trị tại trường Đại họcLoughborough (Vương quốc Anh), dự định trở thành một nhà ngoại giao, hoặc mục tiêu trở thành Thủ tướng trong tương lai của Qatar.

Năm 2014, anh được vinh danh là Đại sứ hòa bình bởi cố Quốc vương Kuwait Sheikh Sabah Al-Ahmad Al-Sabah.

Năm 2018, ở tuổi 16, Ghanimđược biết đến với những bài phát biểu truyền cảm hứng mạnh mẽ với sự xuất hiện nổi bật trênTEDxQatarUniversity để nói về tình trạng của mình và hội chứng CRS.

Trong một bài phát biểu, anhtừng nói: "Tôi muốn gửi thông điệp về hi vọng, hòa nhập, hòa bình và đoàn kết cho nhân loại".

Với lòng thiện nguyện, Ghanim cũng đã thành lập Hiệp hội Ghanim với sự giúp đỡ của gia đình, chuyên tặng xe lăn cho những người có hoàn cảnh khó khăn.

Tối 20/11, lễ khai mạc World Cup 2022 đã diễn ra tại sân vận động Al Bay có sức chứa 60.000 người. Nước chủ nhà Qatar thực hiện lễ khai mạc ngắn gọn, chỉ hơn 20 phút, nhưng ngập tràn màu sắc, âm thanh và cảm xúc.

Đây là lần thứ hai World Cup được tổ chức tại châu Á, sau lần đầu do Nhật Bản và Hàn Quốc đồng đăng cai năm 2002 và là lần đầu tiên được tổ chức tại một quốc gia thuộcTrung Đông, thuộcTây Ávà thuộc vùngThế giới Ả Rập.

Do nhiệt độ vào mùa hè ở Qatar thường hơn 40 độ C, nên năm 2018 FIFA lần đầu tiên trong lịch sửdời thời gian tổ chức World Cup sang mùa đông.

Theo Nguồn dantri.com.vn

Chuyện chưa biết về chàng trai chỉ có nửa thân trên xuất hiện trong lễ khai mạc World Cup - Đời Sống