Giảm trí nhớ, mất chất xám, dễ ly hôn vì... phim mát”

23/10/2023 10:39

Nghiên cứu đã phát hiện ra rằng việc tiếp xúc lâu dài với nội dung khiêu dâm có thể thay đổi cấu trúc não bộ.

Một báo cáo nghiên cứu được các nhà nghiên cứu tại Đại học Indiana công bố trên Tạp chí Truyền thông Y tế vào tháng 2 năm 2021 cho thấy, 80% thanh thiếu niên ở Hoa Kỳ đã tiếp xúc với nội dung khiêu dâm và nhiều người trong số họ đã xem phim khiêu dâm từ năm 10 tuổi.

Nhiều người không nhận thức được tác hại về thể chất và tâm lý mà nội dung khiêu dâm gây ra, ngay cả khi có biết cũng khó thay đổi.

Giảm trí nhớ, mất chất xám, dễ ly hôn vì... phim mát”

Ảnh minh họa.

Nhiều nghiên cứu trước đây đã phát hiện ra rằng việc tiếp xúc sớm hoặc quá mức với nội dung khiêu dâm sẽ không chỉ làm thay đổi hormone trong não và cơ thể con người mà còn có thể dẫn đến những tác hại như giảm khả năng tập trung, giảm khả năng tự chủ, giảm trí nhớ, rối loạn chức năng tình dục hoặc dậy thì sớm.

Năm 2014, hai nhà tâm lý học người Đức, Max Planck và Simone Kühn, đã tiến hành một thí nghiệm. Đối tượng là 64 nam giới trưởng thành khỏe mạnh đã dành vài giờ mỗi tuần để xem sách, video hoặc hình ảnh khiêu dâm. Kết quả cho thấy thời gian dành cho nội dung khiêu dâm càng nhiều, khối lượng chất xám trong não của họ càng giảm.

Valerie Voon, giáo sư tâm thần học tại Đại học Cambridge đã tiến hành một thí nghiệm vào năm 2014 về tác động của nội dung khiêu dâm lên não. Nhóm của cô đã thực hiện chụp cắt lớp não của những thanh niên nam nữ đã quen với việc xem tài liệu khiêu dâm. Người ta phát hiện ra rằng các vùng não hoạt động tích cực ở những người thường xuyên xem phim khiêu dâm cũng tương tự như những vùng não hoạt động tích cực ở những người nghiện. Ngoài ra, khi đưa tiền cho họ hoặc cho họ xem các hoạt động thể thao thú vị (các trò chơi thể thao mạo hiểm) thì não của họ không có phản ứng mạnh như trước.

Các nghiên cứu còn phát hiện ra rằng những người thường xuyên xem nội dung khiêu dâm có tỷ lệ ly hôn cao hơn đáng kể so với những người không xem. Năm 2017, đài phát thanh quốc gia Hoa Kỳ (NPR) đã đưa ra một báo cáo, nhà xã hội học Samuel Perry của Đại học Oklahoma và đồng nghiệp đã nghiên cứu 2.000 cặp vợ chồng ở Hoa Kỳ, phát hiện ra rằng tỷ lệ ly hôn của nam và nữ đã kết hôn thường xem nội dung khiêu dâm là 11%, cao hơn nhiều so với tỷ lệ ly hôn là 6% của những người không xem nội dung khiêu dâm.

Giảm trí nhớ, mất chất xám, dễ ly hôn vì... phim mát”

Ảnh minh họa.

Perry suy đoán rằng điều này có thể xuất phát từ những tưởng tượng phi thực tế của họ về nội dung khiêu dâm, ảnh hưởng đến mối quan hệ giữa các cá nhân, khiến họ tiếp tục xem sau khi mối quan hệ không suôn sẻ, tạo ra một vòng luẩn quẩn.

Năm 2015, người ta đã tiến hành một nghiên cứu về mối quan hệ giữa việc thanh thiếu niên nam tiếp xúc với nội dung khiêu dâm trên mạng và kết quả học tập của họ. Kết quả đã chỉ ra rằng thanh thiếu niên trong thời kỳ dậy thì tiếp xúc quá nhiều với nội dung khiêu dâm trên mạng sẽ dẫn đến việc giảm chất lượng học tập và khả năng tập trung.

Vào năm 2012, tạp chí “Chứng nghiện tình dục và rối loạn ám ảnh cưỡng chế” đã công bố một nghiên cứu về “tác động của nội dung khiêu dâm trên Internet đối với thanh thiếu niên”.

Theo nghiên cứu, họ đã phát hiện ra rằng những người tiếp xúc với nội dung khiêu dâm sớm hơn thì trung tâm cảm xúc trong não của họ sẽ phát triển nhanh hơn so với trung tâm kiểm soát, và kết luận rằng người tiếp xúc sớm có “mức độ suy nghĩ và ham muốn tình dục” cao hơn so với người tiếp xúc sau, dẫn đến việc họ dễ dàng thực hiện những hành vi không đúng mực.

Chứng nghiện video ngắn cũng có thể làm thay đổi bộ não con người

Troy Smith, nhà khoa học tại Đại học Trinidad và Tobago, cho biết trong một cuộc phỏng vấn với PsyPost vào đầu tháng 5 năm 2022, TikTok là video ngắn gây nghiện nhất đối với thanh thiếu niên và rất dễ bị phụ thuộc và có thể tác động tiêu cực đến cuộc sống hàng ngày. .

Một báo cáo nghiên cứu năm 2021 về việc liệu TikTok có ảnh hưởng đến não bộ con người hay không cũng đã được tiến hành.

Nghiên cứu được thực hiện trên một số sinh viên đại học cho thấy những người sử dụng phần mềm này trong thời gian dài có các vùng nghiện hoạt động mạnh trong não và một số vùng não đang dần thay đổi.

-> Nghiện thuốc lá làm giảm ham muốn tình dục

T. Linh (Theo Epochtimes)

Theo Nguồn giadinhonline.vn

Giảm trí nhớ, mất chất xám, dễ ly hôn vì... phim mát” - Đời Sống