Lông mày dài có phải dấu hiệu trường thọ?

27/11/2023 08:19

Ngay cả ngoại hình của các vị thần xưa trong phim truyền hình cũng thường có lông mày dài hoặc dái tai to. Tuy nhiên, những cuộc khảo sát về người cao tuổi sống lâu có thể làm đảo lộn sự hiểu biết của chúng ta về "dấu hiệu tuổi thọ".

Lông mày dài

Theo một nghiên cứu, các nhà khoa học đã theo dõi 600 người ở độ tuổi 60 đến 109 và phát hiện rằng có hơn 72% người sống thọ không có lông mày dài. Kết luận của nghiên cứu cho thấy lông mày dài không ảnh hưởng tới khả năng sống thọ.

Các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng lông mày có thể là hiện tượng tăng trưởng bất thường do sự thoái hóa của các tế bào phát triển lông mày trong quá trình lão hóa.

Tai dài

Chiều dài của tai là chiều dài từ điểm cao nhất của vòng xoắn trên đến dái tai. "Người có tai dài sống lâu hơn" là một niềm tin phổ biến khác của người dân khi tai của người trên 90 tuổi dài hơn tai của người trên 60 tuổi.

Tuy nhiên, các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng tai được cấu tạo từ mỡ và mô liên kết, lượng mỡ tích tụ trong cơ thể người cao tuổi tương đối tăng lên, mô liên kết cũng lỏng lẻo hơn, do đó, chiều dài tai cũng tăng theo, điều này có thể làm cho tai trở nên lỏng lẻo hơn, được coi là xu hướng tất yếu của lão hóa.

Lông mày dài có phải dấu hiệu trường thọ?

Ảnh minh họa. Có vết đồi mồi lâu năm

Một số người cao tuổi sống lâu sẽ xuất hiện các vết thâm trên da mặt. Nghiên cứu nói trên chỉ ra rằng, 61,3% người từ 60 đến 69 tuổi có vết đồi mồi, 94,8% người trên 90 tuổi có vết đồi mồi và tất cả những người trên trăm tuổi đều có vết đồi mồi. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng các đốm đồi mồi tăng theo tuổi tác và là biểu tượng của sự lão hóa da.

4 đặc điểm của cơ thể chứng minh trường thọĐi bộ với tốc độ nhanh

Đi bộ với tốc độ nhanh tức là cường độ vận động cao hơn, cơ thể có cơ hội được vận động hiệu quả. Cường độ đi bộ nhanh cũng giúp đốt cháy chất béo tốt hơn, thúc đẩy tuần hoàn máu, giảm nguy cơ béo phì, từ đó cơ thể sẽ khỏe mạnh hơn.

Ngoài ra, việc đi bộ đòi hỏi sự phối hợp hoàn hảo của xương, cơ, hệ thần kinh cũng như sự tham gia của hệ tim mạch và hô hấp. Khi một người có thể đi bộ với tốc độ nhanh có nghĩa là các cơ quan trong cơ thể đang khỏe mạnh. Vì vậy, tốc độ đi bộ có thể phản ánh trực tiếp thể lực của một người và có ý nghĩa tham khảo nhất định trong việc dự đoán tuổi thọ.

Phụ nữ: Tuổi thọ trung bình của người đi bộ chậm là 72,4 tuổi, người đi bộ nhanh là 86,7 - 87,8 tuổi, chênh lệch tuổi thọ từ 14 -15 năm.

Nam giới: Tuổi thọ trung bình dự kiến của người đi bộ chậm là 64,8 tuổi, tuổi thọ trung bình của người đi bộ nhanh là 85,2 - 86,8 tuổi, chênh lệch tuổi thọ từ 21 - 22 năm.

Từ kết quả trên có thể thấy người đi bộ nhanh sống lâu hơn người đi bộ chậm 14 - 22 năm, tốc độ đi bộ là một trong những yếu tố liên quan tới tuổi thọ của con người.

Lông mày dài có phải dấu hiệu trường thọ?

Ảnh minh họa. Nhịp tim trong giới hạn bình thường

Một nghiên cứu về mối liên hệ giữa nhịp tim lúc nghỉ ngơi và tuổi thọ ở người cao tuổi được tiến hành theo dõi lâu dài trên những người từ 65 đến 70 tuổi không có yếu tố nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Kết quả cho thấy nhịp tim là yếu tố dự báo mạnh mẽ về tuổi thọ.

Về mặt lý thuyết, nhịp tim của người lớn là 60 - 100 nhịp mỗi phút. Nhưng ngày càng có nhiều nghiên cứu phát hiện ra rằng nhịp tim trong khoảng 50 - 80 nhịp mỗi phút là khỏe mạnh nhất. Điều này có nghĩa là nếu nhịp tim của bạn luôn vượt quá 80 nhịp mỗi phút thì được coi là quá nhanh. Những người có nhịp tim trên 80 nhịp/phút có nguy cơ mắc bệnh tim mạch cao hơn những người có nhịp tim 50 - 80 nhịp/phút nên cần được chú ý.

Hơi béo và cân nặng ổn định

Vào năm 2022, nhóm của Shi Xiaoming tại Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Trung Quốc đã công bố một nghiên cứu đoàn hệ tương lai kéo dài 20 năm trên tạp chí "Lão hóa tự nhiên", tiết lộ rằng những người từ 80 tuổi trở lên thừa cân hoặc béo phì nhẹ có thể sống lâu hơn và khỏe mạnh hơn, tức là chỉ số BMI (chỉ số khối cơ thể) nằm trong khoảng từ 24,0 đến 31,9.

Đối với người già không có bệnh lý tiềm ẩn, béo phì nhẹ có thể không phải là điều xấu, còn nếu người già quá gầy hoặc đột nhiên giảm cân nhanh chóng cũng không phải là điều tốt.

Độ bám tay không được thấp hơn tiêu chuẩn

Đối với người cao tuổi, bài kiểm tra độ bám cũng có thể giúp phản ánh mức độ thay đổi lão hóa trong cơ thể, điều này đáng được quan tâm.

Nếu một người có lực cầm nắm thấp, đây là dấu hiệu cho thấy có thể đang có vấn đề sức khỏe tiềm ẩn. Sau 60 tuổi, tình trạng mất cơ sẽ diễn ra nhanh hơn. Nếu lực cầm nắm dưới 28 kg ở nam và dưới 18 kg ở nữ thì nên xem xét tình trạng thiểu cơ.

-> Chọn bạn đời ai cũng muốn "môn đăng hộ đối", thì ra đây là nguyên nhânT. Linh

Theo Nguồn giadinhonline.vn

Lông mày dài có phải dấu hiệu trường thọ? - Sức Khỏe