Muốn thọ trăm tuổi tránh làm 3 việc này thường xuyên sau 50

13/10/2023 12:23

Chắc hẳn nhiều người lớn tuổi đều có cảm giác này, khi còn trẻ sức khỏe của họ rất tốt, nhưng khi đã ngoài 50 tuổi, sức khỏe của họ sẽ xuất hiện nhiều vấn đề khác nhau, một số thậm chí còn được chẩn đoán ung thư. Ngoài những vấn đề này, họ còn cảm thấy chân tay mình mỗi ngày một yếu ớt, làm gì cũng không hiệu quả.

Các nhà nghiên cứu đã phân tích gánh nặng sức khỏe liên quan đến tuổi tác ở 195 quốc gia từ năm 1990 đến năm 2017, sử dụng độ tuổi trung bình là 65 làm tham khảo, phân tích mối quan hệ giữa tuổi tác và bệnh tật. Kết quả cho thấy trong số 293 bệnh liên quan đến gánh nặng bệnh tật, 31,4% (92) được xác định là có liên quan đến tuổi tác. Trong đó bao gồm 5 bệnh truyền nhiễm, 6 bệnh chấn thương và 81 bệnh mãn tính không lây nhiễm.

Muốn thọ trăm tuổi tránh làm 3 việc này thường xuyên sau 50

Ảnh minh họa.

Ngoài ra, theo số liệu của Trung tâm Ung thư Quốc gia, tỷ lệ mắc và tử vong do ung thư tăng theo tuổi, trong đó người già > 60 tuổi là nhóm tuổi có tỷ lệ mắc và tử vong do ung thư cao nhất.

Tại sao con người có nhiều khả năng mắc bệnh ung thư khi về già, chủ yếu có các lý do sau:

Tiếp xúc lâu dài với chất gây ung thư

Chúng ta mỗi ngày tiếp xúc với nhiều chất gây ung thư khác nhau. So với người trẻ, người già tiếp xúc với chất gây ung thư trong thời gian dài hơn, những chất này sẽ tiếp tục tích tụ trong cơ thể và dễ hình thành tế bào ung thư.

Chức năng cơ quan giảm

Khi tuổi tác tăng lên, chức năng của các mô và cơ quan khác nhau trong cơ thể con người sẽ suy giảm dần, chức năng của hệ thống miễn dịch cũng vậy. Sự suy giảm số lượng tế bào T do người già tiết ra sẽ dẫn đến khả năng giám sát miễn dịch của tế bào khối u giả khiến tế bào đột biến dễ dàng chuyển hóa thành tế bào ung thư và sinh sôi nảy nở trong cơ thể.

Các khối u có thời kỳ tiềm ẩn

Pan Zhanhe, phó bác sĩ trưởng khoa Ung thư của Bệnh viện Trung Sơn trực thuộc Đại học Hạ Môn, chỉ ra rằng sự xuất hiện của ung thư không xảy ra chỉ sau một đêm. Từ tế bào bình thường đến biến đổi ác tính thành tế bào ung thư phải mất vài năm, mười năm, thậm chí hàng chục năm. Khi thời kỳ ủ bệnh này trôi qua, hầu hết mọi người đều đã bước sang độ tuổi trung niên trở lên.

Triệu chứng cảnh báo bệnh tậtTrí nhớ kém và phản ứng chậm

Nếu bạn phát hiện người lớn tuổi trong gia đình mình đột nhiên có trí nhớ kém, thường lặp lại một điều gì đó hoặc quên sau khi kể, đồng thời kèm theo các triệu chứng tâm trạng và hành vi bất thường thì bạn cần cảnh giác vì đó có thể là do bệnh Alzheimer.

Muốn thọ trăm tuổi tránh làm 3 việc này thường xuyên sau 50

Ảnh minh họa. Chảy máu, tiết dịch âm đạo, đau bụng

Phụ nữ trung niên và cao tuổi bị chảy máu âm đạo bất thường, ra máu và đau bất thường ở vùng bụng dưới sau khi mãn kinh nên hết sức cảnh giác với viêm nội mạc tử cung, viêm âm đạo, bệnh viêm vùng chậu, ung thư cổ tử cung, ung thư nội mạc tử cung,…

Chảy nước mũi và ho có đờm thường lẫn máu

Trong trường hợp bình thường, sổ mũi và khạc đờm có thể chữa khỏi và không kéo dài lâu. Nếu bạn bị ho, sổ mũi tái phát lâu ngày không khỏi, đờm ho ra vẫn còn dính máu thì cần cảnh giác có thể do các bệnh lý như u nền sọ, ung thư phổi.

Cảm giác lạnh, tê và đau ở chi dưới

Khi đi bộ hàng ngày cảm thấy đau ở chi dưới, nghỉ ngơi 1 lúc mới có thể đi lại được, hoặc nếu có hiện tượng tê hoặc lạnh bất thường ở chi dưới, bạn cần cảnh giác có thể nguyên nhân là do lượng máu cung cấp cho chi dưới không đủ do xơ cứng động mạch ở chi dưới…

Người cao tuổi mắc hiện tượng này thương bị huyết áp cao, tiểu đường, bệnh tim mạch vành,…

Sau 50 tuổi tránh làm 3 việc này quá thường xuyên

Đối với người trung niên và người cao tuổi, việc duy trì sức khỏe hàng ngày chắc chắn là điều tốt nhưng phải lựa chọn phương pháp phù hợp, những điều này không được thực hiện thường xuyên.

Đừng tập luyện quá chăm chỉ

Bạn nên lựa chọn một bài tập phù hợp với thể trạng của mình, tập luyện quá mức sẽ khiến khả năng miễn dịch của cơ thể giảm đi và tăng tải khiến không những cơ thể không được bồi bổ mà còn dễ dẫn đến bệnh tật về thể chất, tăng nguy cơ tai biến tim mạch.

Người cao tuổi nên chọn những bài tập tương đối nhẹ nhàng như đi bộ, chạy bộ, thái cực quyền,… nên khởi động thật kỹ trước khi tập và giãn cơ hoàn toàn sau khi tập, để cơ thể đổ mồ hôi nhẹ mỗi khi tập.

Muốn thọ trăm tuổi tránh làm 3 việc này thường xuyên sau 50

Ảnh minh họa. Đừng tắm quá thường xuyên

Tắm quá thường xuyên sẽ làm giảm số lượng vi khuẩn có lợi trên bề mặt da, tăng cơ hội cho vi khuẩn có hại xâm nhập vào cơ thể, khiến da bị khô.

Khi thời tiết mùa hè nóng nực có thể duy trì tần suất tắm mỗi ngày một lần, vào mùa thu đông có thể tắm 2 – 3 ngày/ lần

Đừng ăn các sản phẩm tốt cho sức khỏe quá nhanh

Nhiều người cao tuổi muốn kéo dài tuổi thọ bằng cách sử dụng các sản phẩm chăm sóc sức khỏe, nhưng việc tiêu thụ một lượng lớn sản phẩm chăm sóc sức khỏe một cách mù quáng có thể dễ dàng làm tăng gánh nặng cho gan và thận, gây bất lợi cho sức khỏe.

Một nghiên cứu trong “Biên niên sử nội khoa Hoa Kỳ” cho thấy, uống thực phẩm bổ sung sức khỏe không thể kéo dài tuổi thọ, ngược lại, bổ sung quá nhiều canxi hàng ngày sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư. Thay vì dùng nhiều thực phẩm bổ sung sức khỏe, việc duy trì chế độ ăn uống và thói quen sinh hoạt tốt sẽ đáng tin cậy hơn.

Tuổi tác càng cao thì khả năng mắc bệnh trong cơ thể cũng tăng lên nhưng điều này không có nghĩa là người cao tuổi chắc chắn sẽ mắc bệnh. Bằng cách duy trì thói quen sinh hoạt tốt và khám sức khỏe định kỳ, họ có thể trải qua tuổi già một cách khỏe mạnh.

-> Nhịn đói 1 chút sống thọ thêm 20 nămT. Linh

Theo Nguồn giadinhonline.vn

Muốn thọ trăm tuổi tránh làm 3 việc này thường xuyên sau 50 - Sức Khỏe