Nam thanh niên trẻ đột quỵ nguy kịch vì tự giác hơi tại nhà

10/06/2024 08:15

Ngày 4/6, Bệnh viện Quân y 175 vừa chữa trị thành công trường hợp đột quỵ nguy kịch. Nguyên nhân xuất phát từ việc nam thanh niên tự giác hơi không an toàn tại nhà.

Theo thông tin từ bệnh viện, bệnh nhân là anh N.V.S. (sinh năm 1989, ngụ tại thành phố Hồ Chí Minh) có tiền sử khỏe mạnh nhưng sau khi giác hơi tại nhà đã có những biểu hiện, triệu chứng như: ý thức lơ mơ, mất ngôn ngữ toàn bộ, liệt hoàn toàn nửa người phải.

Bệnh nhân nhanh chóng được nhập viện Khoa cấp cứu, Bệnh viện Quân y 175 và lập tức kích hoạt quy trình báo động đột quỵ. Các y bác sĩ khẩn trương tiến hành các thăm khám lâm sàng và cận lâm sàng. Chẩn đoán được thiết lập là đột quỵ nhồi máu não bán cầu trái giờ thứ 2 do tắc động mạch cảnh trong trái và động mạch não giữa trái bởi huyết khối.

Ngay lập tức, các bác sĩ truyền thuốc ly giải huyết khối (thuốc tiêu sợi huyết) qua đường tĩnh mạch, song song đó chuyển bệnh nhân lên phòng can thiệp mạch khảo sát và xử lý sang thương theo đường động mạch. Sau gần 1 giờ đồng hồ nỗ lực, các mạch máu bị tổn thương được khơi thông và sửa chữa, não được tái tưới máu.

Nam thanh niên trẻ đột quỵ nguy kịch vì tự giác hơi tại nhà

Các y bác sĩ Bệnh viện 175 (thành phố Hồ Chí Minh) cấp cứu cho bệnh nhân.

 

TS.BS Tạ Vương Khoa, Trưởng ê-kíp can thiệp mạch thuộc đơn vị can thiệp thần kinh, Khoa Nội thần kinh cho biết: "Đây là một trường hợp đột quỵ rất nặng và phức tạp, thuộc dạng ca lâm sàng hiếm gặp trên thế giới. Toàn bộ bán cầu não bên trái bị ngừng cung cấp máu, tính mạng bệnh nhân bị đe dọa nghiêm trọng. Các bác sĩ phải chạy đua với thời gian cứu chữa người bệnh".

Ngay sau can thiệp, bệnh nhân tiếp tục được săn sóc điều trị nội khoa tích cực tại Khoa Nội thần kinh. Sau chưa đầy 48 giờ, bệnh nhân hồi phục hoàn toàn ý thức và sức cơ.

10 ngày sau đó, chức năng ngôn ngữ nhận thức (ngôn ngữ Wernicke) hồi phục hoàn toàn, chỉ còn một vài khiếm khuyết chức năng ngôn ngữ vận động (ngôn ngữ Broca) và đang trong lộ trình điều trị âm ngữ trị liệu phục hồi chức năng.

Sau hồi phục, anh S. cho biết có thói quen nhờ người chị ruột giác hơi tại nhà mỗi khi đau lưng, đau vai gáy. Lần thực hiện gần nhất là buổi chiều hôm trước ngày anh bị đột quỵ, dấu tích dụng cụ giác hơi vẫn còn in hằn trên da vùng cổ bên trái của bệnh nhân khi nhập viện. 

Theo bác sĩ Khoa, nhìn chung, đột quỵ do bóc tách động mạch cảnh trong sau chấn thương thường là dạng đột quỵ nặng, có thể dẫn đến tử vong nhanh chóng.

Trong khi đó, nguyên lý của liệu pháp giác hơi là tạo áp suất âm trong những chiếc cốc chuyên dụng gắn trên da để sinh lực hút, lực hút có thể rất mạnh tùy theo kỹ năng hoặc mong muốn của người điều trị và người được điều trị, vì vậy được khuyến cáo tránh đặt trên những vùng cơ thể có da và cơ mỏng, mạch máu đi nông nhằm tránh nguy cơ gây sang chấn mạch máu.

Mỹ Hậu

Theo Nguồn www.nguoiduatin.vn

Nam thanh niên trẻ đột quỵ nguy kịch vì tự giác hơi tại nhà - Sức Khỏe