Nên dùng hộp nhựa hay thủy tinh khi để đồ trong tủ lạnh?

13/11/2023 12:40

Tủ lạnh là một trong những thiết bị không thể thiếu trong các gia đình. Thiết bị này giúp bảo quản thực phẩm tươi ngon lâu hơn, do đó việc cất đồ vào tủ lạnh trở thành công việc được các bà nội trợ thực hiện hàng ngày. Cách thức phổ biến được nhiều người dùng lựa chọn là đựng thực phẩm bên trong các loại hộp nhựa, hộp thủy tinh, bát sứ hoặc túi nilon.

Nên dùng hộp nhựa hay thủy tinh khi để đồ trong tủ lạnh?

Ảnh minh họa.Hộp nhựa

Hộp đựng thực phẩm bằng nhựa được sử dụng phổ biến nhất vì tính tiện dụng, độ nhẹ và giá thành rẻ. Nhiều loại hộp cũng có thể được tái chế, giúp chi phí cho môi trường giảm bớt.

Thêm vào đó, hộp nhựa có màu sắc, kích thước, kiểu dáng đa dạng, đáp ứng nhiều nhu cầu của người dùng từ đựng rau của quả, đồ ăn đến gia vị.

Bên cạnh ưu điểm, hộp nhựa có những nhược điểm như có thể bị nứt, cong vênh và chảy nhựa khi chịu tác động bởi nhiệt. Không phải hộp nhựa nào cũng có thể cho vào lò vi sóng hay ngăn tủ đông, do đó người tiêu dùng cần xem hướng dẫn sử dụng được thể hiện qua các ký hiệu trên nắp hoặc đáy hộp.

Ngoài ra, hộp nhựa dính dầu mỡ khó làm sạch, lâu khô, dễ có vi khuẩn bám trên bề mặt. Với các loại nhựa không an toàn có thể khiến chính bản thân chúng sản sinh ra chất độc hại sau thời gian dài sử dụng.

Hộp thủy tinh

Về tổng thể, thủy tinh an toàn hơn trong việc bảo quản thực phẩm so với nhựa. Thủy tinh là một vật liệu tự nhiên trơ và không xốp. Hộp đựng bằng thủy tinh không bị rò rỉ và an toàn khi sử dụng nhiều lần.

Nên dùng hộp nhựa hay thủy tinh khi để đồ trong tủ lạnh?

Ảnh minh họa.

Về việc giữ nhiệt, hộp thủy tinh cũng giữ nhiệt lâu hơn hộp nhựa, có thể sử dụng từ tủ đông, lò nướng, lò vi sóng, máy rửa bát... Việc vệ sinh thủy tinh đơn giản hơn do bề mặt hộp thủy tinh không bám dầu mỡ nhiều như hộp nhựa.

Tuy nhiên, hộp đựng thực phẩm bằng thủy tinh có một điểm trừ so với hộp nhựa là nặng. Đặc trưng vật liệu khiến chúng dễ vỡ, kể cả khi va đập nhẹ. Ngoài ra, hộp thủy tinh giá cả đắt hơn hộp nhựa.

Bát inox

Mặc dù được sử dụng phổ biến nhưng hộp nhựa và hộp thủy tinh lại không phải lựa chọn hàng đầu của các chuyên gia. Theo các chuyên gia, khi muốn bảo quản đồ ăn trong tủ lạnh lâu nhất, người dùng nên cân nhắc các loại vật dụng làm từ nguyên liệu thép không gỉ hay còn được gọi là inox.

Việc bát, hộp inox trở thành loại giúp bảo quản, giữ lạnh lâu nhất cho thực phẩm trong tủ lạnh đến từ chính cấu tạo của chúng, khiến chúng hấp thụ nhiệt tốt hơn hẳn so với các loại từ nhựa hay từ sứ, thủy tinh. Việc này giúp thực phẩm được bảo quản tươi lâu hơn, ngăn chặn sự hư hỏng của thực phẩm, tránh lãng phí. Đồng thời việc làm thực phẩm lạnh nhanh hơn còn gián tiếp giúp tủ lạnh tiết kiệm hơn, dù chỉ là một lượng nhỏ.

Nên dùng hộp nhựa hay thủy tinh khi để đồ trong tủ lạnh?

Ảnh minh họa.

Bên cạnh đó, các loại bát, khay inox khi cho vào tủ lạnh còn ít phản ứng hay thấm vào thực phẩm, độ bền cao và có thể tái chế lâu dài. Các loại bát, khay hay hộp inox được cho là tốt nhất khi lưu trữ, bảo quản thực phẩm tươi sống hay các loại rau củ, hoa quả. Còn với những loại thức ăn đã chế biến, đặc biệt là thức ăn có độ mặn cao thì người dùng nên chọn bát sứ hay hộp nhựa thì tốt hơn.

Về độ bền, sau thời gian dài sử dụng hộp, khay inox gần như rất khó bị nứt vỡ, cong vênh giống như các loại từ nhựa hay thủy tinh, sứ. Khi vệ sinh người dùng chỉ cần chú ý không sử dụng các vật sắc nhọn để kỳ cọ, tránh trầy xước bề mặt vật dụng.

Cuối cùng là dù lựa chọn hộp đựng thực phẩm bằng chất liệu nào thì trước khi mua các loại bát, khay để bảo quản thực phẩm trong tủ lạnh, người dùng nên lựa chọn các sản phẩm đảm bảo, đến từ thương hiệu uy tín.

-->Dân văn phòng mang cơm đi làm chú ý 5 điều tránh gây hại sức khỏe

Phương Anh

Theo Nguồn giadinhonline.vn

Nên dùng hộp nhựa hay thủy tinh khi để đồ trong tủ lạnh? - Sức Khỏe