Những điều cần làm ngay khi bị tiền tiểu đường

08/06/2024 10:42

Tiền tiểu đường là tình trạng lượng đường trong máu cao hơn bình thường nhưng chưa đến mức được chẩn đoán là bệnh tiểu đường. Theo Hiệp hội Tiểu đường Hoa Kỳ (ADA), có thể được chẩn đoán mắc bệnh tiền tiểu đường dựa trên một trong các biện pháp dưới đây, được thực hiện thông qua xét nghiệm máu:

+ Mức huyết sắc tố A1C (lượng đường trong máu trung bình trong hai hoặc ba tháng): 5,7% đến 6,4%

+ Đường huyết lúc đói: 100 đến 125 mg/dL

+ Xét nghiệm dung nạp glucose đường uống: 140 đến 199 mg/dL

+ Một số tình trạng sức khỏe nhất định, chẳng hạn như huyết áp cao, chất béo trung tính cao và mức cholesterol HDL thấp, là những yếu tố nguy cơ của tiền tiểu đường. Khi bạn bị tiền tiểu đường, nguy cơ tiến triển thành bệnh tiểu đường loại 2, phát triển bệnh tim và đột quỵ cũng tăng lên.

Những điều cần làm ngay khi bị tiền tiểu đường

Ảnh minh họaBiện pháp giúp giảm lượng đường trong máuDành thời gian cho hoạt động thể chất hàng ngày

Hoạt động tích cực khuyến khích các tế bào cơ sử dụng glucose (hay còn gọi là đường) trong máu để tạo năng lượng. Điều này giúp cải thiện độ nhạy insulin để giảm lượng đường trong máu. Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) khuyến nghị nên hoạt động ít nhất 150 phút mỗi tuần, tương đương khoảng 30 phút mỗi ngày, năm lần mỗi tuần.

Thực phẩm nạp vào cơ thể khi bị tiền tiểu đường

Mô hình bữa ăn cân bằng và bổ dưỡng này có thể giúp giữ mức đường trong máu của bạn ở mức ổn định. Phương pháp dành cho bệnh tiểu đường tập trung vào việc lấp đầy đĩa hoặc bát của bạn bằng một nửa loại rau không chứa tinh bột, 1/4 thực phẩm protein và 1/4 carbohydrate, cùng với một ly nước hoặc đồ uống không chứa calo.

Chọn thực phẩm có lượng đường huyết thấp thường xuyên hơn

Những điều cần làm ngay khi bị tiền tiểu đường

Ảnh minh họa

Trong khi tất cả các loại thực phẩm đều phù hợp với chế độ ăn uống cân bằng và bổ dưỡng, thì thực phẩm có chỉ số đường huyết thấp hơn, chẳng hạn như ngũ cốc nguyên hạt giàu chất xơ, rau không chứa tinh bột, các loại hạt và đậu được tiêu hóa chậm hơn, dẫn đến lượng đường trong máu tăng dần. Điều này thúc đẩy cân bằng lượng đường trong máu suốt cả ngày và giữ mức năng lượng ổn định hơn.

Điều số 1 cần tránh nếu bạn bị tiền tiểu đường

Tránh bỏ bữa. Ngay cả khi bạn tuân thủ những thay đổi trong lối sống ở trên, việc bỏ bữa sẽ khiến việc kiểm soát lượng đường trong máu trở nên khó khăn hơn. Dưới đây là lý do tại sao cần tránh bỏ bữa:

Tác động tiêu cực đến việc kiểm soát lượng đường trong máu

Bỏ bữa có thể khiến lượng đường trong máu không đều suốt cả ngày. Jocelyne Loran, RD, CDCES , chuyên gia giáo dục và chăm sóc bệnh tiểu đường được chứng nhận tại Trung tâm Y tế Khu vực Charles của Đại học Maryland, cho biết lượng đường trong máu có thể giảm xuống khi bạn bỏ bữa và tăng trở lại khi bạn ăn. Cô giải thích: “Cơ thể thích khi lượng đường trong máu dao động ổn định trong suốt một ngày".

Khi bỏ bữa, lượng đường trong máu của bạn có thể tăng vọt khiến lượng đường trong máu giảm quá thấp, các triệu chứng có thể biểu hiện là nhịp tim nhanh, run rẩy, đổ mồ hôi, hồi hộp, lo lắng, khó chịu và lú lẫn, chóng mặt hoặc đói. Theo một nghiên cứu năm 2019 được công bố trên Tạp chí Dinh dưỡng Anh , bỏ một bữa ăn, đặc biệt là bữa sáng hoặc bữa trưa, cũng dẫn đến lượng đường trong máu cao hơn bình thường trong các bữa ăn khác trong ngày.

Có thể dẫn đến tăng sự thèm ăn

Lượng đường trong máu ảnh hưởng đến cảm giác đói và thèm ăn của bạn. Khi bỏ bữa, có thể cảm thấy đói hơn trong ngày. Bạn càng đói khi bắt đầu ăn thì bạn càng có nhiều khả năng ăn quá nhiều hoặc thậm chí ăn vô độ.

Do đó, việc thực sự hòa hợp với cảm giác thèm ăn và cảm giác no của cơ thể có thể trở nên khó khăn hơn, điều này có thể khiến việc quản lý lượng đường trong máu trở nên khó khăn hơn. Theo thời gian, kiểu ăn uống này có thể làm gián đoạn độ nhạy insulin.

Tóm lại, việc quản lý hoặc đảo ngược tiền tiểu đường đòi hỏi phải thay đổi lối sống. Bỏ bữa là một thói quen cần tránh nếu bị tiền tiểu đường. Ăn uống không đều có thể góp phần làm tăng lượng đường trong máu và ăn quá nhiều, có thể ảnh hưởng đến độ nhạy insulin. Tập trung vào những thực phẩm lành mạnh, không cần chuẩn bị nhiều, mang theo thức ăn bên mình và lên kế hoạch trước có thể giúp bạn dành thời gian để ăn một bữa cho dù bạn đang ở nhà, tại nơi làm việc hay đang di chuyển, mang lại cho bạn năng lượng cần thiết cho cả ngày.

-> Chất lượng giấc ngủ kém làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2

Hoàng Ly (Theo Eating Well)

Theo Nguồn giadinhonline.vn

Những điều cần làm ngay khi bị tiền tiểu đường - Sức Khỏe