Tác hại khôn lường của việc bẻ cổ khi đau mỏi

02/10/2023 07:37

Việc cúi xuống màn hình máy tính 8 tiếng một ngày hay ngủ sai tư thế có thể khiến nhiều người trải qua cảm giác khó chịu do cứng cơ, đau nhức các cơ ở cổ. Vì tình trạng này nên không ít người có thói quen bẻ cổ như một biện pháp để giảm đau tạm thời.

Tác hại khôn lường của việc bẻ cổ khi đau mỏi

Nhiều người có thói quen bẻ cổ để giảm đau cổ vai gáy (Ảnh minh họa)

Chỉ cần gõ từ khóa “đau vai gáy” trên các trang mạng xã hội Facebook, TikTok… sẽ xuất hiện hàng trăm clip hướng dẫn bẻ khớp cổ trị đau vai gáy dành cho những người “cổ rùa”, hay đau mỏi vùng cổ vai gáy.

Thậm chí, nhiều trang cá nhân hướng dẫn bẻ khớp cổ vai gáy có các tên gọi như “Viện cơ xương khớp”, “Phòng khám xương khớp”, “Trị liệu cổ vai gáy”… Phần lớn các video này có hình ảnh người bẻ cổ vai gáy đều kèm theo những tiếng kêu rắc rắc.

Tuy nhiên, các chuyên gia đã đưa ra cảnh báo chống lại thói quen phổ biến này. Điều đáng lo ngại là việc bẻ cổ có thể khiến người bẻ có nguy cơ bị gãy xương, thậm chí là đột quỵ.

Nổi tiếng với việc vạch trần những lầm tưởng y học và đưa ra lời khuyên về sức khỏe, bác sĩ Ever Arias, MD, đã chia sẻ với những người theo dõi mình lý do tại sao họ không bao giờ nên thực hiện thói quen bẻ cổ. Bác sĩ này đã tiết lộ câu chuyện về một bệnh nhân khoảng 20 tuổi bước vào phòng cấp cứu sau khi cô cố gắng bẻ cổ.

Bác sĩ nói rằng khi người phụ nữ định bẻ cổ lần thứ hai, cô nghe thấy một tiếng tách khiến cô vô cùng đau đớn. Arias cho biết mình và đội ngũ bác sĩ phát hiện ra rằng cô ấy bị gãy xương cổ. Về cơ bản, bệnh nhân được chẩn đoán mắc hội chứng tăng động và do đó cô ấy rất dễ chuyển động. Điều đã xảy ra là cô ấy đã bẻ cổ mình quá nhiều và bắt đầu bị gãy xương do nén.

Tác hại khôn lường của việc bẻ cổ khi đau mỏi

Thói quen bẻ cổ gây nguy cơ bị gãy xương (Ảnh minh họa)

Khi bị gãy cổ, việc điều trị sẽ phụ thuộc vào mức độ nghiêm trọng của vết gãy. Học viện Bác sĩ phẫu thuật chỉnh hình Hoa Kỳ giải thích rằng nếu bị gãy cổ, bệnh nhân có thể được điều trị bằng nẹp cổ đeo trong sáu đến tám tuần hoặc cần phẫu thuật và bó bột cứng trong nhiều tháng. Theo bác sĩ, điều đáng lo ngại là gãy cổ không phải là hậu quả đáng sợ duy nhất của việc bẻ cổ.

Theo bác sĩ Arias, nhiều người sau khi gặp vấn đề với thói quen bẻ cổ sẽ tìm đến các bác sĩ nắn xương khớp và trong tình huống này dễ dẫn đến những sự cố nghiêm trọng hơn do hiểu sai bản chất. Có những người đã bị đứt động mạch, tách động mạch đốt sống, tổn thương các mạch máu trong cấu trúc cổ... trong tình huống này.

Trong trường hợp, bệnh nhân gặp những vấn đề nghiêm trọng hơn do bẻ cổ như rách động mạch, nguy cơ bị đột quỵ cũng xuất hiện. Tại Anh, từng có trường hợp 1 người phụ nữ tên Kunicki bị đột quỵ bởi thói quen bẻ cổ.

Theo đó, cô thực hiện hành động vươn cổ như thói quen cùng tiếng kêu răng rắc, tưởng rằng đó chỉ là hiện tượng hết sức bình thường. Một thời gian sau, cô nhận thấy bản thân dần không thể đứng một cách vững vàng, chân trái không hề cử động và bất ngờ ngã khuỵu xuống sàn. Thậm chí, sau cơn đột quỵ này, toàn bộ bên trái cơ thể của người phụ nữ đã bị liệt.

Tác hại khôn lường của việc bẻ cổ khi đau mỏi

Thói quen bẻ cổ kêu răng rắc có thể là nguyên nhân gây đột quỵ (Ảnh minh họa)

Theo Phòng khám Cleveland, vết rách động mạch (còn được gọi là bóc tách động mạch cổ), xảy ra khi bất kỳ động mạch chính nào ở cổ bị rách và bắt đầu chảy máu.

Dấu hiệu đầu tiên của vết rách động mạch cổ có thể là đột quỵ, như trường hợp của Kunicki. Nhưng nếu tình trạng này xảy ra thường xuyên, phải mất vài giờ đến vài ngày, các triệu chứng mới xuất hiện, bao gồm: Đau đầu, đau cổ và mặt, rối loạn thị lực, suy nhược một bên cơ thể và thậm chí có tiếng "vút" trong tai.

Việc căng cổ quá mức trong khi tập thể dục là một lý do thường gặp, cũng như chấn thương ở cổ và các bệnh mô liên kết di truyền. Những người hút thuốc và những người bị huyết áp cao cũng có nguy cơ cao bị bóc tách động mạch cổ tử cung.

Mặc dù xác suất chỉ là một phần triệu nhưng hiện tượng vỡ động mạch đốt sống là nguyên nhân khá phổ biến gây ra đột quỵ ở những người trẻ tuổi.

Phương Anh (Theo Express)

Theo Nguồn giadinhonline.vn

Tác hại khôn lường của việc bẻ cổ khi đau mỏi - Đời Sống