Vì sao dưỡng ẩm đầy đủ môi vẫn khô và bong tróc?

04/03/2024 08:35

Viêm môi: Đây là một vấn đề phổ biến về môi, có thể liên quan đến các yếu tố như dị ứng, kích ứng hóa chất và tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Viêm môi có thể gây tổn thương da môi, gây ra các triệu chứng như khô và đóng vảy.

Thiếu vitamin: Thiếu vitamin B và vitamin A có thể dẫn đến môi khô và bong tróc. Vì vậy, việc bổ sung hợp lý các loại vitamin này nên được đưa vào chế độ ăn uống.

Thói quen liếm môi: Nhiều người liếm môi một cách vô thức để làm dịu cảm giác khô môi. Tuy nhiên, điều này có thể khiến độ ẩm trên môi bạn bốc hơi nhanh hơn, làm trầm trọng thêm triệu chứng khô môi.

Các yếu tố môi trường như không khí lạnh, khô, tiếp xúc lâu với ánh nắng ngoài trời cũng có thể khiến môi bị khô và bong tróc.

Vì sao dưỡng ẩm đầy đủ môi vẫn khô và bong tróc?

Ảnh minh họa.Lầm tưởng môi khô và bong tróc chỉ là do thiếu nước

Môi luôn khô và bong tróc, nhiều người lầm tưởng rằng nguyên nhân là do cơ thể thiếu nước. Tuy nhiên, các bác sĩ lưu ý rằng nó có thể liên quan đến lá lách.

Y học cổ truyền Trung Quốc tin rằng lá lách chi phối sự vận chuyển và chuyển hóa, đồng thời chịu trách nhiệm vận chuyển chất lỏng khắp cơ thể và điều chỉnh sự cân bằng chất lỏng trong cơ thể. Nếu chức năng của lá lách có vấn đề sẽ dẫn đến rối loạn chuyển hóa nước và gây ra các triệu chứng như khô miệng, khô môi.

Ngoài khô miệng và môi có thể mắc các triệu chứng như chán ăn, chướng bụng, tiêu chảy, sụt cân, yếu ớt. Vì vậy, nếu bạn thường xuyên cảm thấy môi khô, bong tróc và kèm theo các triệu chứng suy tỳ khác, bạn cần xem xét liệu đó có phải là vấn đề về lá lách hay không.

Để cải thiện tình trạng môi khô bong tróc do tỳ vị suy yếu, trước tiên bạn phải chú ý đến chế độ ăn uống, tránh ăn quá nhiều thực phẩm sống, lạnh để tránh làm tổn thương lá lách và dạ dày.

Đồng thời, có thể ăn một số thực phẩm bổ tỳ thích hợp như khoai lang, chà là đỏ, bí đỏ… Ngoài ra, duy trì vận động vừa phải cũng có thể giúp thúc đẩy quá trình trao đổi chất của cơ thể và cải thiện quá trình chuyển hóa nước.

Làm thế nào để khắc phục tình trạng môi khô và bong tróc?

Trước hết, uống nhiều nước hơn là cách dễ nhất để giảm khô môi. Duy trì độ ẩm đầy đủ có thể giúp da môi của bạn được giữ ẩm. Ngoài nước đun sôi, bạn cũng có thể uống một ít nước mật ong, nước chanh… với lượng vừa phải, những thức uống tự nhiên này có tác dụng dưỡng ẩm rất tốt.

Thứ hai, việc lựa chọn son dưỡng ẩm cũng chính là chìa khóa giúp môi bớt khô và bong tróc. Khi chọn son, bạn nên chọn những loại son có chứa thành phần dưỡng ẩm tự nhiên như mật ong, vitamin E…

Bạn cũng có thể lựa chọn một số loại mặt nạ môi có chức năng dưỡng ẩm và thoa đều lên môi để giữ ẩm cho da môi.

Vì sao dưỡng ẩm đầy đủ môi vẫn khô và bong tróc?

Ảnh minh họa.

Ngoài ra, chế độ ăn uống điều độ cũng là một cách quan trọng để giảm khô môi. Ăn nhiều thực phẩm giàu vitamin như rau, trái cây,… có thể giúp da môi duy trì độ đàn hồi. Đồng thời, tránh ăn những thực phẩm quá cay, gây kích ứng để tránh làm trầm trọng thêm triệu chứng khô môi.

Cuối cùng, tránh tiếp xúc lâu với môi trường khô cũng là một bước quan trọng để làm dịu tình trạng khô môi. Khi hoạt động ngoài trời, bạn có thể sử dụng các sản phẩm dưỡng ẩm như son dưỡng môi, dầu dưỡng môi để dưỡng ẩm cho da môi. Khi ở trong nhà, bạn có thể sử dụng máy tạo độ ẩm để tăng độ ẩm trong nhà nhằm giảm bớt triệu chứng khô môi.

Ai dễ bị môi khô và bong tróc?

Trước hết, những người ở trong môi trường khô hanh lâu ngày như sử dụng máy sưởi hoặc điều hòa lâu ngày vào mùa đông rất dễ khiến cơ thể mất đi độ ẩm và khiến môi khô, bong tróc.

Ngoài ra, những người thường xuyên liếm môi bằng lưỡi cũng dễ bị viêm môi do enzym trong nước bọt phá vỡ lớp dầu tự nhiên trên môi, khiến môi trở nên khô hơn.

Những người không chú ý chăm sóc môi cũng rất dễ bị khô môi. Có thể họ không có thói quen sử dụng son dưỡng, hoặc có thể họ đã sử dụng son dưỡng không phù hợp khiến môi bị khô lâu ngày.

-> Vì sao trứng ngỗng khó ăn?T. Linh

Theo Nguồn giadinhonline.vn

Vì sao dưỡng ẩm đầy đủ môi vẫn khô và bong tróc? - Sức Khỏe