WHO khuyến cáo: 4 loại thực phẩm quen thuộc nhưng nên hạn chế ăn trong mùa dịch Covid

14/11/2020 10:54
Một chế độ dinh dưỡng hợp lý và lành mạnh sẽ giúp chúng ta tăng cường sức đề kháng, phòng chống lây nhiễm bệnh.

Một chế độ dinh dưỡng hợp lý và lành mạnh sẽ giúp chúng ta tăng cường sức đề kháng, phòng chống lây nhiễm bệnh.

Muối

Theo khuyến cáo của WHO, mỗi người lớn chỉ nên ăn 5g muối/ngày (tương đương với một thìa cà phê). Do đó, khi chế biến thực phẩm, người dân nên giảm lượng muối, sử dụng ít các loại nước sốt và gia vị mặn khác (nước mắm, nước tương...).

Khi mua hàng, cần tạo thói quen kiểm tra nhãn mác và chọn sản phấp có lượng natri thấp.

Đường

Hạn chế ăn các loại thực phẩm chứa nhiều đường như bánh kẹp, đồ uống có ga, nước tăng lực, trà sữa... Thay thế các món ăn nhẹ bằng trái cây tươi.

Đặc biệt, cần hạn chế cho trẻ em ăn đường. Với trẻ dưới 2 tuổi, không nên nêm muối và đường vào đồ ăn.

WHO khuyến cáo: 4 loại thực phẩm quen thuộc nhưng nên hạn chế ăn trong mùa dịch Covid

Chất béo và dầu

WHO khuyên người dân nên thay thế bơ, dầu ăn, mỡ lợn bằng những loại chất béo lành mạnh hơn (dầu lạc, dầu ngô, dầu hướng dương, dầu olive).

Ngoài ra, nên chọn các loại thịt trắng vì chúng ít chất béo hơn thịt đỏ; hạn chế sử dụng thịt chế biến.

Nên chọn sữa và các sản phẩm làm từ sữa đã được giảm béo/ít béo.

Tránh ăn thực phẩm chiên rán, nướng bởi chúng chứa lượng chất béo chuyển hóa cao. Tốt nhất là nên ăn các thực phẩm được chế biến theo cách hấp và luộc.

Rượu

Rượu được xếp vào nhóm đồ uống không lành mạnh và nó có thể gây ra những nguy hiểm cho sức khỏe. Uống rượu thường xuyên hoặc quá mức tiềm ần nguy cơ gây tai nạn cũng như các tác động lâu dài như tổn thương gan, ung thư, bệnh tâm thần...

Không có mức độ nào được coi là an toàn đối với uống rượu.

Ngoài những nhóm thực phẩm nói trên, chúng ta cũng cần tránh đảm bảo nguyên tắc ăn chín, uống sôi, tránh tiêu thụ trực tiếp đồ tươi sống.

- Trứng sống, trứng lòng đào: Đây là món ăn khoái khẩu của nhiều người. Tuy nhiên, trong thời điểm dịch bệnh hoành hành, tốt nhất bạn nên ăn trứng được nấu chín kỹ cả lòng trắng và lòng đỏ.

- Thịt sống: Các loại gỏi hải sản, gỏi thịt dê, thịt bò tái, sushi, sashimi tuy hấp dẫn nhưng cũng cần hạn chế ăn vì chúng dễ nhiễm ký sinh trùng gây bệnh từ động vật.

- Thịt thú rừng: Trong quan niệm của một số quốc gia, ăn thịt thú rừng có thể đem lại may mắn. Tuy nhiên, thời điểm dịch Covid-19 đang hoành hành trên khắp thế giới, việc tiêu thụ thịt động vật hoang dã có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh nguy hiểm.

Xem thêm

Khoevadep.com.vn

Nguồn: http://www.khoevadep.com.vn/who-khuyen-cao-4-loai-thuc-pham-quen-thuoc-nhung-nen-han-che-an-trong-mu..Nguồn: http://www.khoevadep.com.vn/who-khuyen-cao-4-loai-thuc-pham-quen-thuoc-nhung-nen-han-che-an-trong-mua-dich-covid-19-search/ Tin SaoClip đang được xem nhiều nhất: Địa phương đầu tiên cho học sinh nghỉ đến hết ngày 2/5 Từ khóa: chăm sóc sức khỏe Covid-19

Theo xahoi.com.vn

WHO khuyến cáo: 4 loại thực phẩm quen thuộc nhưng nên hạn chế ăn trong mùa dịch Covid - Sức Khỏe