Thói quen ăn uống khiến tăng cân

12/05/2022 09:36
Không chỉ những thứ bạn ăn, mà cách ăn và thời điểm ăn thế nào cũng sẽ quyết định cân nặng của bạn.

Nhiều muối

 

Muối chứa nhiều natri. Các nhà nghiên cứu thuộc ĐH Beakin, Australia cho rằng, tiêu thụ thừa natri có thể khiến bạn thèm ăn và ăn nhiều thức ăn hơn bình thường.

Trong khi đó, theo một nghiên cứu trên tạp chí Oxford Journal's Nephrology Filter Transplantation, chứng nghiện muối là có thật. Nó được xử lý bởi vùng dưới đồi trong não, tương tự như nghiện rượu, cocaine hay thuốc phiện.

Dùng sai thích thước đĩa

Nếu bạn ăn trên một đĩa lớn, thức ăn nhìn có vẻ nhỏ hơn, bạn dễ nạp quá nhiều calo vào cơ thể. Nếu ăn trên đĩa nhỏ, khẩu phần ăn nhìn như nhiều hơn vì thức ăn chiếm toàn bộ đĩa. Điều này đánh lừa tâm trí, làm bạn kiềm chế ăn thêm vì nghĩ đã ăn quá nhiều.

Ăn salad không đúng cách

Ăn kèm salad vào bữa tối giúp nạp đủ rau và là cách no bụng thông minh, làm bạn ăn ít đồ ăn khác hơn. Tuy nhiên, nếu ăn không phù hợp khẩu phần được bác sĩ khuyến nghị hoặc chọn nước sốt nhiều đường, có các thành phần chất bảo quản lại sức khỏe, thì salad lại phản tác dụng.

Ăn quá nhanh

Nếu ăn quá nhanh, bạn khó nhận biết chính xác mình đang ăn bao nhiêu. Một nghiên cứu trên tạp chí Hiệp hội dinh dưỡng Mỹ cho thấy, những người ăn chậm tiêu thụ ít hơn 66 calo trong mỗi bữa ăn.

Vừa ăn vừa xem TV

Vừa ăn vừa xem TV khiến bạn bị phân tâm và có thể ăn nhiều hơn. Nghiên cứu trên tạp chí Food Quality and Preference cho thấy, những người bị phân tâm bởi tiếng ồn qua tai nghe ít cảm nhận được thực phẩm nên họ nạp nhiều thực phẩm hơn những người chỉ tập trung vào việc ăn.

Không uống nước

Nước ngọt và đồ uống có đường khác không thể thay thế được nước lọc. Các nhà nghiên cứu thuộc ĐH Birmingham đã chỉ ra rằng uống 500ml nước nửa giờ trước khi ăn các bữa chính có thể giúp người lớn béo phì giảm cân.

Ăn không đúng bữa

Nếu bạn làm việc muộn và ăn muộn, rất có thể bạn sẽ lăn ra ngủ ngay với một cái bụng đầy thức ăn. Ăn tối sớm hoặc nghỉ trước khi đi ngủ ít nhất hai giờ sẽ giảm nguy cơ ung thư vú và ung thư tuyến tiền liệt.

Cụ thể, theo nghiên cứu của Viện y tế toàn cầu Barcelona (ISGlobal), những người ăn tối trước 9 giờ tối hoặc đợi ít nhất hai giờ sau ăn mới đi ngủ có nguy cơ mắc các loại ung thư nói trên thấp hơn khoảng 20% so với những người ăn tối sau 10 giờ tối hoặc những người vừa ăn đã đi ngủ.

Nhật Minh (Theo Eatthis)Trở lại Đời sốngTrở lại Đời sốngChia sẻ ×

Theo Nguồn vnexpress.net

Thói quen ăn uống khiến tăng cân - Dinh Dưỡng