Hướng dẫn cách làm đậu phụ ở nhà đơn giản mà ngon

23/07/2021 07:01
Nếu bạn lo ngại việc mua đậu phụ bên ngoài không đảm bảo an toàn thì bạn có thể tự làm đậu phụ ngay tại nhà.

Đậu phụ tuy chỉ là một món ăn bình dân nhưng những tác dụng mà đậu phụ mang lại thì không thể xem nhẹ. Tuy không có hương vị như thịt và không thể thay thế được thịt nhưng đậu phụ có thể chế biến thành nhiều món ngon, hấp dẫn.

Đặc biệt khi nhắc đến đậu phụ thì không thể bỏ qua những lợi ích như cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng, giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch, giảm nguy cơ ung thư dạ dày, cung cấp canxi cho cơ thể, giảm nguy cơ ung thư vú, thúc đẩy giảm cân, nguồn cung cấp axit béo omega-3 và 8 loại axit amin thiết yếu, giảm nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt, nguồn cung cấp chất xơ, điều trị chứng lạc nội mạc tử cung.

huong dan cach lam dau phu o tại gia dinh

Nguyên liệu làm đậu phụ

- Đậu nành khô: 500g

- Dấm gạo: 110g

- Nước: 6 lít

- Muối: 1 thìa cà phê

- Máy xay, túi vải lọc bã, khuôn làm đậu

Cách làm đậu phụ tại nhà ngon, sạch lại không lo chứa thạch cao

Cách làm

- Đậu nành nhặt bỏ hạt lép, mốc, hỏng, vo sạch với nước rồi đem ngâm qua đêm hoặc ngâm 6 – 8 tiếng.

- Đổ đậu nành đã ngâm ra rổ rồi vo sạch thêm vài lần nữa. Chia đậu nành làm 2 – 3 phần, lần lượt cho vào máy xay sinh tố cùng với nước và xay nhuyễn hỗn hợp đậu. Tổng lượng nước dùng để xay đậu là 4 lít nước.

Cách làm đậu phụ tại nhà ngon, sạch lại không lo chứa thạch cao

- Đổ hỗ hợp đậu vào túi lọc lấy nước. Trong quá trình lọc bạn dùng tay bóp phần bã để sữa đậu ra nhiều hơn. Cho túi bã đậu sang 1 chiếc nồi khác, thêm 2 lít nước vào và tiếp tục bóp, lọc sữa thêm 1 lần nữa cho đậu ra hết chất sữa. Sau đó bạn đổ chung 2 loại sữa vào cùng 1 nồi to.

- Bật bếp nấu sôi nước sữa, dùng đũa khuấy đều tay để sữa không bị cháy khét dưới đáy nồi. Khi sữa sôi thì hớt bỏ bọt rồi pha 0,5 lít nước ấm với dấm gạo và 1 thìa cà phê muối rồi khuấy đều.

- Đổ từ từ ½ hỗn hợp nước dấm vào nồi nước sữa đậu đã sôi, khuấy đều 5 vòng theo chiều kim đồng hồ, hạ lửa nhỏ để đậu kết tủa. Sau đó bạn đổ nốt phần nước dấm còn lại vào cùng. Sau 5 phút thì tắt bếp và cứ để im cho đậu kết tủa là được.

Cách làm đậu phụ tại nhà ngon, sạch lại không lo chứa thạch cao

- Khoảng 15 phút sau đậu sẽ kết tủa, lúc này bạn chuẩn bị lót khăn xô vào khuôn đậu.

- Múc đậu đã kết tủa cho vào khuôn rồi gập 4 góc miếng vải lại. Đậy nắp khuôn và dùng vật nặng khoảng 3kg đè lên trên. Ép để đậu kết dính và ra bớt nước khoảng 6 – 7 phút.

Cách làm đậu phụ tại nhà ngon, sạch lại không lo chứa thạch cao

- Đậu sau khi ép bạn ngâm nước lạnh cho đậu thật nguội mới lấy đậu ra khỏi khuôn. Để đậu vào ngăn mát tủ lạnh bảo quản hoặc thưởng thức luôn.

Khỏe và đẹp

Theo Nguồn www.khoevadep.com.vn

Hướng dẫn cách làm đậu phụ ở nhà đơn giản mà ngon - Dinh Dưỡng